Trà sữa quả thực là thức uống khiến không ít bạn trẻ phát cuồng, thậm chí là “nghiện”. Vào thời điểm cách đây 10 năm, khi có nhiều thương hiệu trà sữa nổi tiếng bắt đầu du nhập vào Việt Nam, chất lượng “tuyệt đỉnh” cùng vị trà thơm nồng đậm đà, cộng thêm sự độc đáo và đa dạng đến từ hương vị đã khiến cho biết bao bạn trẻ “say đắm”. Không ít tên các thương hiệu trà sữa nổi tiếng thế giới nhanh chóng trở nên “hot rần rần” tại Việt Nam và dần định hình được thị trường và tệp khách hàng riêng.
Nếu các bạn là một người yêu thích thứ đồ uống trà sữa hay là một người mong muốn tìm hiểu về các thương hiệu trà sữa nổi tiếng Việt Nam thì trong bài viết này, hãy cùng Minh Hạnh Food điểm qua những thương hiệu trà sữa nổi tiếng Việt Nam bậc nhất dải đất hình chữ S này nhé!
Các thương hiệu trà sữa nổi tiếng ở Hà Nội
Hà Nội – mảnh đất nghìn năm văn hiến, nơi hội tụ những nét đặc trưng của văn hóa Bắc Bộ nói riêng và văn hóa Việt Nam nói chung, và cũng là nơi đón nhận những xu hướng, trào lưu văn hóa đang gây bão trên thế giới.
Khi các thương hiệu trà sữa nổi tiếng lần đầu đặt chân đến Việt Nam, giới trẻ Hà Thành cũng là một trong những người đầu tiên được thưởng thức nó. Trải qua nhiều năm gây dựng và phát triển, hãy cùng xem thương hiệu nào vẫn là “top of mind” trong tâm trí giới trẻ nơi đây nhé!
Trà sữa Ding tea
Ding Tea (Đỉnh Trà) là một trong các thương hiệu trà sữa Đài Loan tại Việt Nam hot nhất nhì Hà Nội và không còn quá lạ lẫm đối với giới trẻ Việt. Là một trong những thương hiệu đầu tiên gây sốt tại Hà thành, không có gì ngạc nhiên khi Ding Tea hiện đang là thương hiệu đồ uống lớn nhất của Đài Loan tại Trung Quốc.
Mức độ nổi tiếng của Ding Tea như một cơn bão nhanh chóng càn quét qua rất nhiều thị trường phát triển tại châu Á như Nhật Bản, Trung Quốc, Hồng Kong, Indonesia, Malaysia, Singapore, Việt Nam, Myanmar, Brunei,… và đi đến đâu thì Ding Tea cũng tạo được những dấu ấn riêng biệt. ấn tượng riêng, xứng danh là thương hiệu đồ uống duy nhất được đưa vào giới thiệu tại Shanghai World Expo 2010. Tính riêng tại khu vực Châu Á, Dingtea đã có hơn 350 chuỗi cửa hàng trải rộng từ Bắc vào Nam của Trung Quốc, trên toàn thế giới Ding Tea sở hữu chuỗi 650 cửa hàng.
Điều làm nên sự đặc biệt của Ding Tea là nguyên liệu. Nguyên liệu và các thành phần được sử dụng để pha chế tại toàn bộ các cơ sở của Ding Tea không chỉ vượt qua được chứng nhận SGS Đài Loan mà còn vượt qua 231 bài thử nghiệm chất lượng của SGS Nhật Bản về việc cấp phép nhập khẩu. Thậm chí, thương hiệu này còn cam kết không sử dụng hương liệu phụ gia để bảo quản.
Chính vì thế, khi mới du nhập vào Việt Nam, Ding Tea đã nhanh chóng thu hút giới trẻ bởi vị trà ngon và có nét độc đáo riêng. Trà đã pha không chỉ tỏa ra hương vị ngọt ngào mà còn có mùi thơm đặc biệt, độ ngọt dịu mà không gắt, vị sữa beo béo hòa quyện với chút vị đắng của trà đã làm “đổ gục” rất nhiều trái tim mê trà sữa. Đặc biệt, ngoài tính đặc trưng hơn so với các thương hiệu khác, Ding Tea còn thể hiện văn hóa trà chuyên nghiệp, tinh tế và độc đáo của người Đài Loan.
Trà sữa Tocotoco
Khác với hàng loạt thương hiệu khác trên thị trường, Tocotoco chính là thương hiệu trà sữa nổi tiếng Việt Nam và do chính Việt Nam sản xuất và phân phối.
Mang trong mình đam mê và khát vọng xây dựng một thương hiệu trà sữa thuần Việt, ToCoToCo đã luôn tâm huyết với việc khai thác và tận dụng thật tốt nguồn nông sản Việt để tạo ra những ly thức uống thơm ngon, an toàn và giàu giá trị dinh dưỡng. Ra mắt cửa hàng đầu tiên vào năm 2013, và sau đó là hàng trăm cửa hàng khác trải dài từ Bắc vô Nam, ToCoToCo vẫn luôn giữ vững tâm niệm rằng, thưởng thức một ly trà sữa được pha chế từ trà Mộc Châu, trân châu từ sắn dây Nghệ An hay mứt dâu tằm từ Đà Lạt sẽ là những trải nghiệm hoàn toàn khác biệt và tuyệt vời nhất cho những khách hàng của mình.
Qua 7 năm gây dựng và phát triển, ToCoToCo đã chứng tỏ mình không hề kém cạnh các thương hiệu du nhập từ nước ngoài, đặc biệt là trong thời điểm làn sóng du nhập trà sữa phát triển đỉnh điểm tại Việt Nam, khi có những bước phát triển thần tốc và dần chiếm lĩnh một phần lớn thị trường trà sữa với hơn 200 cửa hàng trải dài trên toàn quốc.
Năm 2018 đánh dấu một cột mốc phát triển mang tính bước ngoặt của ToCoToCo khi giấc mơ vươn ra biển lớn của thương hiệu này đã chính thức thành sự thật. Bắt đầu từ nước Mỹ và sau đó là tại Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore,… ToCoToCo là một trong các hãng trà sữa nổi tiếng ở Hà Nội và dần ghi tên mình trên bản đồ trà sữa thế giới.
Với hương vị đặc biệt, được sản xuất thuần khiết từ nông sản Việt Nam, hi vọng rằng ToCoToCo sẽ tiếp nối thành công và mang những ly trà “hương Việt” này đến mọi miền Việt Nam và thế giới.
Trà Tiên Hưởng
Trà Tiên Hưởng Gotcha 鲜饗茶 là chuỗi thương các thương hiệu trà sữa Đài Loan tại Việt Nam gần như sớm nhất – từ năm 2011. Tính đến nay, trà sữa Tiên Hưởng có mặt ở 7 thành phố với hơn 50 cửa hàng trải dài khắp Việt Nam, bao gồm các cửa hàng chính và cửa hàng nhượng quyền.
Chính vì là thương hiệu trà sữa Đài Loan đầu tiên có mặt tại Việt Nam nên trà Tiên Hưởng còn được xem như là “sứ giả” mang trà – thức uống hấp dẫn đến từ Đài Loan đến với thực khách Việt. Và dù phải đối mặt với nhiều sự cạnh tranh trên thị trường trà sữa trong suốt nhiều năm qua, nhưng Trà Tiên Hưởng vẫn tạo dấu ấn riêng biệt trong lòng các tín đồ trà sữa với hương vị thơm ngon và chất lượng an toàn, đảm bảo sức khỏe cho mọi người. Qua nhiều năm gây dựng, thương hiệu này không chỉ phát triển tại Việt Nam, mà còn đặt chân đến các quốc gia giàu mạnh khác như Mỹ, Úc,…
Các thương hiệu trà sữa nổi tiếng ở Sài Gòn
Sài Thành – một thành phố nhộn nhịp và sôi động, là đầu tàu kinh tế của cả nước, và cũng chính là nơi cập nhật nhanh nhất các xu hướng của thế giới tại Việt Nam. Vậy nên, không có gì ngạc nhiên khi Sài Gòn là mảnh đất “thiên đường” của các thương hiệu trà sữa nổi tiếng Việt Nam.
Thương hiệu trà sữa Phúc Long
Năm 1968, thương hiệu trà sữa Phúc Long ra đời tại cao nguyên chè danh tiếng Bảo Lộc (Lâm Đồng) với kỳ vọng mang đến những sản phẩm trà và cà phê chất lượng. Đến những năm 80, Phúc Long khai trương 3 cửa hàng đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh nhằm phục vụ khách hàng trong nước cũng như quốc tế với các sản phẩm thuần Việt.
Trải qua hơn 50 gây dựng và phát triển, Phúc Long đã phát triển 70 cửa hàng và tiếp tục định hướng mở rộng hệ thống cửa hàng hơn nữa ra khắp mảnh đất Việt Nam, cùng với đó, đẩy mạnh độ phủ của sản phẩm trà và cà phê đến tất cả các hệ thống: siêu thị, cửa hàng tiện lợi, kênh thương mại điện tử,…
Với việc sở hữu 3 nhà máy chế biến (1 tại Thái Nguyên, 2 tại Bình Dương) và 3 đồi chè (2 tại Thái Nguyên, 1 tại Bảo Lộc), thương hiệu trà Phúc Long với “chất” trà Thái trọn vẹn đã đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn để có mặt tại các thị trường khó tính như: Mỹ, Nhật Bản, Indonesia, Philippines…
Năm 2012, cửa hàng Phúc Long Coffee & Tea tại TTTM Crescent Mall Quận 7 ra đời đánh dấu bước chuyển mình ấn tượng trong lịch sử phát triển của thương hiệu khi chính thức bước chân vào ngành F&B, với hệ thống các cửa hàng tự phục vụ trong không gian hiện đại.
So với các thương hiệu trà sữa khác, Phúc Long không nhắm đến đối tượng trẻ tuổi quá nhiều mà trải rộng ở nhiều phân khúc khác nhau, đa phần là dân văn phòng. Phong cách, văn hóa và hơi thở toát ra từ thương hiệu này cũng mang hướng “trưởng thành” hơn các thương hiệu khác. Tầm nhìn của Phúc Long là mong muốn tạo nên một thương hiệu Việt với đẳng cấp và chất lượng được thể hiện trong từng sản phẩm, qua đó từng bước khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Trà sữa Koi Thé
Koi Thé có lẽ là cái tên đình đám nhất trong làng trà sữa 2 năm trở lại đây. Theo thông tin từ trang Danielfooddiary, trang mạng khảo sát ẩm thực nổi tiếng trên thế giới, trà sữa KOI Thé vốn xuất phát từ Đài Loan với cái tên ban đầu là 50 Lan (50嵐), nhưng sau đó được truyền đến Singapore và được đổi tên là KOI. Sau khi đổi tên, sức hút của thương hiệu trà sữa đắt nhất Việt Nam này nhanh chóng lan rộng đến nhiều thị trường khác như Trung Quốc, Indonesia, Campuchia, Nhật Bản, Việt Nam, Hong Kong, Thái Lan, Myanmar, Malaysia,…
KOI được thành lập bởi bà Khloé Ma vào năm 2006 và khai trương cửa hàng đầu tiên tại Singapore vào năm 2007. Vào năm 2015, để truyền tải tốt hơn triết lý thương hiệu và nuôi dưỡng văn hóa trà, Bà Khloé Ma chính thức đổi tên thương hiệu thành KOI Thé để đặt trọng tâm vào trà.
Sự thành công của Koi Thé không chỉ đến từ xuất xứ nổi tiếng mà còn nhờ chất lượng tuyệt vời được hình thành từ văn hóa thương hiệu. Có thể thấy rằng, thương hiệu trà sữa nổi tiếng Sài thành này có một tôn chỉ về văn hóa thương hiệu như sau: lựa chọn nguyên liệu thô (lá trà) kỹ càng nhằm hài lòng những khẩu vị khó tính nhất, quy trình pha trà chặt chẽ với dụng cụ đo lường nhiệt độ cẩn thận, độ chính xác và nhất quán trong từng nguyên liệu và cuối cùng là dịch vụ chăm sóc khách hàng thân thiện, sưởi ấm trái tim.
Đề cao chất lượng và lòng hiếu khách chân thành đặc trưng nên giá cả của KOI cũng cao hơn mức trung bình một chút. Tuy nhiên, giá cả đi đôi với chất lượng, hương vị của KOI quả thực khó có điểm nào để chê. Thức uống “best seller” của KOI hiện nay là dòng Signature Machiato, một thức uống với hương vị rất riêng mà bạn không thể tìm thấy ở bất kì thương hiệu trà sữa nào khác.
Thương hiệu trà Hoa Hướng Dương
Trà Hoa Hướng Dương là thương hiệu lâu đời đã có mặt trên thị trường từ năm 2005. Tính đến nay, thương hiệu đã có khoảng 40 chi nhánh trên toàn quốc trải dài từ Hà Nội, Hải Phòng, Huế, Kontum, Gia Lai, Đà Lạt, Bình Dương, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Cần Thơ, cho đến Cà Mau. Tuy nhiên, tập trung chủ yếu vẫn là ở Hồ Chí Minh.
Điểm nổi bật của trà Hoa Hướng Dương là tiêu chí kiểm tra khắc nghiệt đối với nguyên liệu, dù là đầu vào hay đầu ra – tất cả đều phải tuân thủ những nguyên tắc về Vệ sinh An toàn Thực phẩm, từ đó tạo nên hình ảnh một thương hiệu trà sữa nổi tiếng luôn có những sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng.
Ngoài ra, thương hiệu trà Hoa Hướng Dương còn gây ấn tượng với menu đa dạng, hương vị đặc trưng không thể trộn lẫn và đặc biệt là dịch vụ thân thiện cùng giá cả phải chăng. Trà Hoa Hướng Dương luôn là lựa chọn thân thuộc của người dân thành phố Hồ Chí Minh mỗi khi tụ tập bạn bè, người thân.
Trà sữa R&B
R&B là thương hiệu trà sữa Đài Loan và đã có mặt trên thị trường từ khá lâu. R&B gây sốt cộng đồng và các tín đồ trà sữa bởi size “khủng” và giá cả phải chăng. Tuy nhiên, nếu tìm hiểu sâu hơn thì bạn còn cảm thấy ấn tượng hơn nữa khi nó được kết hợp từ những lá trà xanh nguyên chất trên vùng núi cao Sri Lanka, Đài Loan và Nhật bản cùng với sữa tươi “Anchor” chất lượng tốt nhất từ New Zealand.
Topping của trà sữa R&B cũng là một điểm đặc biệt. Ngoài những topping truyền thống như trân châu, pudding và thạch 3Q jelly thì trà sữa R&B thương hiệu quốc tế còn có thêm 2 loại topping đặc trưng là “Frog Crash” (được nấu với đường nâu theo công thức gia truyền trong suốt 2 tiếng) và “Dragon Ball” (là trân châu size khổng lồ với nhân đậu đỏ bên trong).
Bên cạnh đó, trà sữa R&B là chuỗi cửa hàng thức uống đã đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm HACCP theo thông số ISO:22000 và hiện nay còn đang hợp tác với Trung Tâm Nghiên Cứu và Ứng Dụng Dinh Dưỡng Toàn Cầu Kerry.
Các thương hiệu trà sữa nổi tiếng Đài Loan tại Việt Nam
Ngoài những thương hiệu trà sữa trên, Việt Nam còn du nhập rất nhiều các thương hiệu trà sữa nổi tiếng Đài Loan tại Việt Nam. Cùng điểm mặt những cái tên quen thuộc trong danh sách dưới đây nhé!
Thương hiệu trà sữa Gong Cha
Thương hiệu Gong Cha được công ty TNHH Golden Trust chính thức đưa vào hoạt động tại Việt Nam từ ngày 11/10/2014. Trải qua hơn 5 năm hoạt động, Golden Trust – đơn vị nhượng quyền độc quyền của Gong Cha tại Việt Nam đã đưa thương hiệu phát triển vượt bậc và trở thành một trong những điểm đến thân thuộc của tín đồ trà sữa và mong muốn trải nghiệm sản phẩm trà uy tín chất lượng với nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
Tên gọi Gong Cha xuất phát từ ý nghĩa trong tiếng Hoa là Trà cung đình. Như các bạn đã biết, thời xưa, các loại trà tốt nhất thường được dâng lên các vị hoàng thân quý tộc ngự dùng. Với thông điệp đó, Gong Cha cũng mong muốn phục vụ các loại trà tốt nhất cho thực khách. Kể từ khi được thành lập vào năm 2006 tại Đài Loan, chuỗi cửa hàng Gong Cha đã mở rộng trên khắp 19 quốc gia với 1.500 cửa hàng và con số này vẫn tiếp tục gia tăng không ngừng.
Với việc duy trì được 3 giá trị cốt lõi là Chất lượng hàng đầu; Dịch vụ thân thiện & chuyên nghiệp; Thương hiệu đáng tin cậy, không có gì ngạc nhiên khi Gong Cha đã và đang chinh phục được giới trẻ Việt và những người yêu văn hóa trà sữa.
Trà sữa Cha Go
Chago theo tiếng Hoa có nghĩa là trà mang hương vị truyền thống cổ xưa. Dù không phải là thương hiệu trà sữa đầu tiên ở Việt Nam của Đài Loan nhưng Chago vẫn mang lại làn gió mới khi là người tiên phong trong việc đem sản phẩm Trà sữa sợi QQ vào Việt Nam, và thành công tạo nên cơn sốt trong cộng đồng giới trẻ Hà Nội.
Hương vị trà tự nhiên, vị béo ngậy của sữa và những viên trân châu chính là linh hồn của món trà sữa này. Chago còn khiến những ai đến thưởng thức món trà sữa của thương hiệu này luôn luôn yên tâm khi sử dụng nguyên liệu nhập khẩu bằng con đường chính ngạch, tất cả các sản phẩm nhập khẩu đều qua kiểm định chất lượng, đều công bố chất lượng sản phẩm của Bộ y tế Việt Nam.
Trà sữa Bobapop
Cũng là thương hiệu trà sữa nổi tiếng được du nhập từ Đài Loan, nhưng Bobapop tạo ra sự khác biệt khi định hướng trở thành trà sữa Đài Loan dành cho người Việt, với tâm hồn và tinh thần Việt tạo nên phong cách giới trẻ Việt.
Bobapop mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam vào đầu năm 2013 – giai đoạn trước khi trà sữa trở thành cơn sốt trong lòng mọi người. Sau quãng thời gian triển khai mô hình take-away với hơn 150 cửa hàng tại Việt Nam, Bobapop đã có những phát triển vượt bậc. Đến năm 2019, khi trà sữa trở thành thói quen không thể thiếu của người Việt trẻ, Bobapop đã có bước chuyển mình trở thành Bobapop Tea Bar – một hình ảnh hiện đại hơn, phục vụ chu đáo hơn với mô hình cửa hàng rộng rãi, thu hút khách hàng ngồi lại trò chuyện và thưởng thức những món nước “limited và signature”.
Hiện Bobapop có mặt tại Đài Loan, Việt Nam, Mỹ, Thái Lan,…
Trà sữa Uncle Tea
Trà sữa Uncle Tea hay còn gọi vui là “Trà sữa ông chú” là một loại trà sữa Đài Loan gây sốt tại Tp. HCM và sau đó lan rộng ra các tỉnh thành khác. Thương hiệu trà sữa nổi tiếng này gây ấn tượng với giới trẻ bởi những hương vị “hiếm có khó tìm” ở các thương hiệu trà sữa nổi tiếng Việt Nam khác, với những tên gọi độc lạ và các packaging dễ thương, “đốn tim” hàng loạt tín đồ trà sữa. Chính vì vậy, dù phải mất nhiều giờ xếp hàng, nhưng Uncle Tea vẫn không khiến nhiều người thất vọng, thậm chí cảm thấy thỏa mãn khi được thưởng thức hương vị mới lạ này.
Lời kết
Có thể thấy, đứng sau mỗi tên các thương hiệu trà sữa nổi tiếng Việt Nam hiện nay đều là những câu chuyện đặc biệt, khắc họa chân thực mục tiêu, sứ mệnh, giá trị cốt lõi mà mỗi thương hiệu theo đuổi. Việc thưởng thức trà sữa cũng như thưởng thức một món ăn ngon vậy, hiểu được câu chuyện đằng sau nó sẽ giúp bạn tận hưởng ngon hơn đó! Chúc các bạn tìm được cho mình một thương hiệu trà sữa nổi tiếng là “signature” của riêng mình nhé!