Hành trình phát triển của trà sữa trân châu

Nguồn gốc của trà sữa trân châu và hành trình để những cốc trà sữa trở nên nổi tiếng và phổ biến toàn thế giới là những câu chuyện dài và hấp dẫn. Làm thế nào mà trà sữa thành công đến vậy? Sự phát triển của trà sữa trên thị trường đồ uống ở Việt Nam ra sao? Cùng Minh Hạnh Food tìm hiểu nhé!

Nguồn gốc của trà sữa trân châu chính là ở Đài Loan từ khoảng 27 năm trước (1980) và hiện nay vẫn là một đồ uống yêu thích hàng ngày của hàng triệu người. không những thế trà sữa trân châu đã vươn xa đến khắp nơi trên thế giới từ Châu Á, Châu ÚC, Châu u đến cả Châu Mỹ… dưới hình thức những quầy bán hàng nhỏ.

Ý tưởng đầu tiên được xuất phát từ một người bán trà rong tên là Nancy Yang. Vì để cạnh tranh với những quán trà khác và muốn thu hút thêm khách hàng là giới trẻ người này đã nghĩ ra việc thêm một loại đồ uống mới, bổ dưỡng mang hương vị hoa quả, hương vị trái cây cũng như sữa vào món trà của mình. Ý tưởng này ngay lập tức đã rất thành công và trở thành một trào lưu mạnh mẽ ở Đài Loan với tên gọi Trà bong bóng – Boba Tea

Tại sao lại gọi là Trà bong bóng?

Cái tên Trà bong bóng hay Boba tea sinh ra chính là do những lớp bọt được tạo nên khi lắc những hương vị của thứ đồ uống này quyện lại với sữa. Vì sự hấp dẫn đó mà các quầy hàng khác cũng làm theo cách này.

Lúc đó là khoảng năm 1980 và món trà sữa đã ra đời từ đó…Phải đến đầu năm 1983 thì những hạt trân châu trong trà sữa mới thực sự ra đời. Đây được cho là sáng tạo riêng của nghệ nhân trà Liu Han Chieh – chủ nhân của tiệm trà nổi tiếng Chun Shui Tang – khi ông thử cho những viên trân châu ngọt có mùi vị của đường cháy (còn gọi là caramel) vào ly trà sữa cho khách mời trong một cuộc họp thì ngay lập tức nhận được sự thích thú từ những vị khách. Sau khi xuất hiện trong thực đơn, nó đã trở thành thức uống bán chạy nhất của quán.

Để hút được những hạt trân châu, người ta lại giới thiệu những chiếc ống hút to với hình dáng và màu sắc rất ngộ nghĩnh. Thứ đồ uống không chỉ ngon, dễ uống, ngộ nghĩnh mà còn bổ dưỡng chính là những lý do trà sữa trân châu đã trở thành mối quan tâm lớn của giới trẻ. Như vậy nguồn gốc trà sữa trân châu dù là do ai “phát minh” ra, là người bán hàng rong hay nghệ nhân trà thì thứ đồ uống này vẫn được tiêu thụ với số lượng rất lớn.

Chỉ ngay tại “quê hương” của trà sữa trân châu là Đài Loan họ uống trà sữa nhiều đến mức mà Bộ Trưởng Bộ Quốc Phòng của Đài Loan khi bảo vệ kế hoạch mua vũ khí trị giá 18 tỷ đô la đã sử dụng trà sữa trân châu như một ví dụ cho tổng chi phí mua vũ khí này. Ông đã so sánh, tổng chi phí cho hệ thống vũ khí trên chỉ bằng số tiền toàn dân Đài Loan tiết kiệm khi bớt uống một ly trà sữa mỗi tuần trong hai mươi năm. Thật thú vị phải không nào?

Mặc dù trong thời gian đầu khi mới sáng tạo ra thì trà sữa trân châu chỉ phổ biến ở Đài Loan nhưng sự xuất hiện của nó trên một chương trình truyền hình của Nhật Bản đã làm cho giới kinh doanh để ý đến và nó đã nhanh chóng được nhiều người ở khắp châu Á biết đến trong những năm đầu thập kỷ 90. Vào cuối những năm thập kỷ 90, trà sữa trân châu đã rất phổ biến ở Mỹ và Canada trong cộng đồng người Hoa, Nam Triều Tiên… Học sinh Mỹ uống Trà sữa trân châu sau giờ học, học sinh Trung Quốc chen chân ở các quầy hàng yêu thích sau khi tan trường.

Hình ảnh Trà sữa trân châu đã trở nên ngày càng quen thuộc, và đến nay thứ đồ uống này đã hầu như chiếm lĩnh thị phần đồ uống tại Việt Nam. Vậy bạn có muốn “chen chân” vào thị trường này?
Làm thế nào để chen chân vào thị trường đồ uống đầy tiềm năng?

Hiện nay, thị trường đồ uống của Việt Nam đầy hấp dẫn, cùng như đầy sự cạnh tranh khi các nhãn hàng lớn liên tục ra các món đồ mới, các nhãn hàng nhỏ lại càng ngày càng được mở ra… Vậy làm như thế nào để có thể startup thành công trong thị trường này?

Một thương hiệu có thành công được hay không đến từ những món đồ có thu hút khách hàng hay không. Để có một menu trà sữa hoàn hảo, những gì bạn cần lưu ý đó là:

Trà:

Hai dòng trà mà bất cứ quan nào cũng phải có là trà sữa và trà hoa quả. Tuỳ thuộc vào menu mà bạn có thể chọn những loại trà tương ứng như trà đen, trà xanh, trà oolong,…

Topping:

Với sự phong phú của thế giới topping, bạn có vô vàn lựa chọn cho quán trà sữa của mình: trân châu đen, trân châu trắng, trân châu đường đen, trân châu 3Q, thạch hoa quả, thạch dừa, khoai môn, đậu đỏ,…

Việc cập nhật các loại topping mới đang “làm mưa làm gió” trên thị trường sẽ giúp khách hàng có nhiều lựa chọn hơn, đồng thời giúp menu của quán được làm mới, luôn “bắt trend” tốt hơn.


Các máy móc, thiết bị:

Các loại máy như máy dập nắp cốc, bình ủ trà, máy xay, máy làm lạnh, nồi nấu trà, dụng cụ pha chế (bình đong, thìa khuấy,…), nguyên liệu đóng gói (cốc, màng dập, nắp, ông hút,…) đều là những thiết bị, vật dụng cần thiết để vận hành một quán trà sữa. Đây là bước quan trọng để bảo đảm hương vị cũng như vệ sinh an toàn thực phẩm. Bạn nên chọn những thương hiệu có uy tín để bảo đảm uy tín của quán.

Việc lên danh sách đồ cần chuẩn bị cũng yêu cầu bạn lên danh sách những nhà phân phối nguyên liệu tốt. Với kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực sản xuất và cung cấp nguyên liệu cho thị trường pha chế, Minh Hạnh Food tự hào giới thiệu đến khách hàng những sản phẩm đa dạng từ trà, bột sữa, topping đến siro, phục vụ mọi nhu cầu pha chế của các chuỗi cửa hàng. Bạn có thể tham khảo website của Minh Hạnh Food tại đây để tham khảo những nguyên liệu pha chế với giá thành hợp lý và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Minh Hạnh Food gợi ý combo bất bại mà mọi chuỗi cửa hàng kinh doanh trà sữa đều cần có!

Với những nguyên liệu cơ bản này, cùng công thức và sự khéo léo, chắc chắn menu của bạn sẽ hấp dẫn và thu hút khách hàng!

Chúc các bạn thành công!

Liên hệ mua hàng tại

Liên hệ ngay