Người dân Đông Nam Á có vẻ rất thích trà sữa, hằng năm đều chi tiêu số tiền khổng lồ cho loại đồ uống này. Việt Nam đứng thứ mấy trên “bảng xếp hạng trà sữa” và tiêu bao nhiêu tiền cho món đồ uống này mỗi năm?
Mỗi năm, những người thích trà sữa ở Đông Nam Á đã hợp lực chi tiêu 3,66 tỷ đôla Mỹ (khoảng 86 nghìn tỷ đồng) để mua loại thức uống này. Trong đó, tính trung bình thì người Singapore chi nhiều nhất cho trà sữa, dù số dân là ít nhất trong số 6 thị trường chính ở khu vực. Mà quả thật là người Singapore rất mạnh tay tiêu tiền mua trà sữa, vì nếu cũng tính trung bình thì giá trà sữa ở Singapore cao gấp đôi so với các nước khác ở Đông Nam Á.
Đây là thống kê được đưa ra sau một nghiên cứu của tổ chức Momentum Works và công ty giải pháp thanh toán số Qlub.
Nếu tính tổng chi tiêu thì Indonesia chi nhiều nhất cho trà sữa, với tổng doanh thu hằng năm là 1,6 tỷ đôla (37,4 nghìn tỷ đồng). Đứng thứ hai là Thái Lan, với 749 triệu đôla (17,5 nghìn tỷ đồng) được chi tiêu tại 31.000 cửa hàng trà sữa và các kênh bán lẻ khác. Việt Nam xếp thứ ba: Người Việt tiêu 362 triệu đôla (gần 8,5 nghìn tỷ đồng) cho trà sữa mỗi năm. Thứ tư là Singapore với 342 triệu đôla (8.000 tỷ đồng).
Các thương hiệu trà sữa Đài Loan (Trung Quốc) vẫn đang thống trị thị trường Đông Nam Á. Ngoài ra, gần đây đã có một số thương hiệu trà sữa của Trung Quốc (đại lục) bắt đầu phát triển.
Mặc dù trà sữa vốn bị coi là đồ uống không lành mạnh lắm do có nhiều đường, nhưng hiện tại, các thương hiệu đã cho khách hàng những lựa chọn tốt cho sức khỏe hơn, chẳng hạn như trà trái cây.
Riêng Singapore sẽ sớm yêu cầu các cửa hàng đồ ăn thức uống phải có nhãn ghi thông tin dinh dưỡng trên menu của mình, để khách hàng biết các món ăn có lượng đường và chất béo thế nào. Việc này sẽ áp dụng với cả các cửa hàng trà sữa. Dù là quốc gia có diện tích nhỏ nhất trong khu vực, đứng thứ tư với doanh thu hàng năm khoảng 342 triệu USD. Người tiêu dùng Singapore được cho là chịu chi nhất vì giá trà sữa trung bình ở đây cao gần gấp đôi so với các nước khác trong khu vực, khiến đảo quốc sư tử trở thành một trong những thị trường béo bở của các thương hiệu trà sữa từ bình dân tới cao cấp.
Thị trường trà sữa Việt Nam hiện nay
Một nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng Quốc gia vừa công bố chỉ ra việc thường xuyên ngồi trước màn hình, sử dụng nhiều đồ uống có đường chế biến và bán trên đường phố (như nước mía, nước đá bào siro, trà sữa…) là nguyên nhân làm tăng nguy cơ thừa cân béo phì.
Ban An toàn thực phẩm TP.HCM cũng khuyến cáo trà sữa là sản phẩm đồ uống pha chế sẵn không cồn, dễ uống và phù hợp với mọi lứa tuổi.
Vì không giống như cà phê, nước tăng lực hay các loại đồ uống có cồn, trà sữa không bị quá kích thích. Các nhà khoa học cũng chứng minh chất ngọt – thành phần không thể thiếu trong trà sữa giúp tinh thần con người trở nên phấn chấn hơn.
Tuy nhiên, bất cứ loại thực phẩm nào chứa nhiều đường sữa được tiêu thụ đều đặn hàng ngày cũng đều không tốt cho sức khỏe nói chung. Việc tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều đường sữa có thể khiến tăng cân, béo phì, thừa canxi dẫn đến sỏi thận…
Chính vậy, nguyên liệu pha chế trà sữa là thứ quan trọng nhất để người dùng luôn được đảm bảo khi thưởng thức trà sữa.
Minh Hạnh Food – chuỗi cung cấp nguyên liệu trà sữa hàng đầu
Ra đời từ những nghiên cứu kỹ càng và công nghệ hiện đại, Minh Hạnh Food là chuỗi cung cấp nguyên liệu pha chế trà sữa hàng đầu Việt Nam hiện nay. Với dây chuyền khép kín, công nghệ của Minh Hạnh Food chỉn chu từ khâu lựa chọn chất liệu, đến quá trình sản xuất và công đoạn đóng gói.
Hiện nay các sản phẩm của Minh Hạnh Food đang bị làm giả, làm nhái trên thị trường. Chính vì vậy, các bạn hãy mua hàng tại các nhà phân phối chính hãng của Minh Hạnh Food. Chi tiết tại đây.